benh-ly-xuong-khop
WHAT'S NEW?
Loading...

Đau lưng sau khi ăn có nguy hiểm không ?

Hiện tượng đau lưng sau khi ăn thường khá phổ biến do nhiều nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên, không như chứng đau lưng liên quan đến các vấn đề về xương khớp như thoái hóa cột sống, đau cột sống lưng, thoát vị đĩa đệm…có thể nói nguyên nhân gây đau lưng chủ yếu là do hệ tiêu hóa gặp trục trặc. 

Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất được cho là gây ra chứng đau lưng sau khi ăn ở nhiều người.

Viêm loét đường tiêu hóa

Chứng viêm loét thường gây ra những cơn đau nhói, đặc biệt viêm loét đường tiêu hóa lại thường kèm theo tình trạng đau lưng. Đường tiêu hóa bị viêm loét nghĩa là đường ruột xuất hiện vết rách nứt làm lộ các mô cơ khiến cho các axit hay enzym tiêu hóa ăn mòn. Do đó mà người bệnh sẽ cảm thấy đau dữ dội sau khi ăn ở vùng bụng giữa rốn và xương ức, lan rộng ra vùng lưng trên và gây đau lưng trên.

Sỏi mật

Đau lưng sau khi ăn có nguy hiểm không ?
Đau lưng sau khi ăn có nguy hiểm không ?
Người bệnh bị sỏi mật cũng thường có triệu chứng đau lưng sau khi ăn do ăn quá no hoặc thức ăn chứa quá nhiều chất béo. Sở dĩ như vậy là do túi mật có vai trò hỗ trợ gan tiêu hóa chất béo. Vì những lý do nào đó, chất dịch mật trở nên cứng chắc và tạo thành nhiều mẩu nhỏ là cơ hội thuận lợi cho sỏi mật phát triển. 

Khi đó, sỏi mật sẽ làm cản trở sự lưu thông của những chất đi qua túi mật gây ra tình trạng viêm. Vì túi mật nằm ở dưới gan, gần với vùng bụng trên và các mô cơ vùng lưng nên khi túi mật bị viêm có thể gây ảnh hưởng đến các vùng gần nó dẫn đến hiện tượng đau bụng, đau lưng.

Viêm tuyến tụy

Trong nhiều trường hợp tuyến tụy bị viêm cũng dẫn đến những cơn đau lưng gay gắt. Trong cơ thể, tụy có chức năng tiêu hóa chất đạm và chất béo, đồng thời duy trì độ đường huyết trong máu. Tuyến tụy và túi mật cùng đi qua ruột non chung một đường ống dẫn nên nếu chúng ta sử dụng nhiều chất kích thích, thực phẩm chứa cồn hoặc mắc bệnh sỏi mật có thể làm tắc nghẽn ống này, dịch tụy còn sót lại trong tuyến tụy sẽ gây viêm khiến người bệnh cảm thấy đau ở vùng bụng trái hoặc đau lưng trong vài ngày.

Do các cơ quan nằm trong ổ bụng có vị trí rất gần với vùng thắt lưng và lưng giữa nên khi các cơ quan này có vấn đề thường gây ảnh hưởng đến cả vùng lưng. Nếu người bệnh nhận thấy mình bị đau lưng sau khi ăn thì rất có thể là do các nguyên nhân này. 

Người bệnh nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị phù hợp và kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra nếu để bệnh kéo dài quá lâu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét