benh-ly-xuong-khop
WHAT'S NEW?
Loading...

Thoát vị đĩa đệm có gây vô sinh không?

Tùy theo vị trí thoát vị đĩa đệm mà có các triệu chứng đặc trưng khác nhau. Người bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường đau âm ỉ, đặc biệt là lúc cúi xuống, đứng lên, quay trái, quay phải, khả năng vận động giảm sút rõ rệt

Thoát vị đĩa đệm gây vô sinh không?

Người bệnh thường lo lắng không biết thoát vị đĩa đệm gây vô sinh hay không. Bởi vì nhiều thường nghĩ đau lưng ảnh hưởng tới thận và chức năng sinh sản. Tuy nhiên có thể khẳng định rằng bệnh thoát vị đĩa đệm không hề ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Giữa các đốt sống có đĩa đệm, trong đĩa đệm có nhân nhầy. Thoát vị đĩa đệm là sự dịch chuyển nhân nhầy ra ngoài. Đó là khi các vòng xơ bảo vệ đĩa đệm rách, nhân nhầy bị ép ra ngoài, chèn và các dây thần kinh khiến người bệnh đau đớn, mệt mỏi.

Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ đoạn nào của cột sống, thường gặp là thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, cột sống cổ,…

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường gặp ở nữ giới, phần lớn xảy ra ở lứa tuổi lao động từ 20-49 tuổi. Bệnh xảy ra do yếu tố nghề nghiệp (gặp ở những người thường xuyên phải mang vác nặng), yếu tố chấn thương, va đập gây tổn thương đĩa đệm và thoái hóa đĩa đệm.

Đặc biệt khi rễ thần kinh bị tổn thương thì người bệnh khó vận động các chi, nếu tổn thương thần kinh cánh tay thì không thể nhấc tay, co duỗi hay sinh hoạt bình thường được mà cần phải có sự trợ giúp khiến chất lượng cuộc sống giảm sút.

Thoát vị đĩa đệm có gây vô sinh không?
Thoát vị đĩa đệm có gây vô sinh không?
Nếu tổn thương thần kinh tọa thì người bệnh không nhấc được gót, mũi chân, không đi lại bình thường được. Người bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ thường đau ở cổ hoặc giữa vai. Cơn đau có thể lan xuống cánh tay đến bàn tay, ngón tay. Đau tăng nặng khi người bệnh xoay, bẻ, vặn cổ.

Khi có triệu chứng thoát vị đĩa đệm nên đến bệnh viện có phòng khám chuyên khoa cơ xương khớp để thăm khám và điều trị kịp thời. Tùy tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp. Người bệnh chỉ cần điều trị đúng và tích cực sẽ khỏi bệnh.

Điều trị thoát vị đĩa đệm bao gồm biện pháp dùng thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật. Trong quá trình điều trị, người bệnh không nên vận động mạnh, làm việc quá sức ảnh hưởng đến cột sống.

►Xem thêm: Đau lưng sau khi ăn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét